The Why of My Favorites (22) อาหารว่างสุดเริดที่ฉันชอบมากกก


ข้าวเม่าคลุก – ขนมดอกโสน – สาคูไส้หมู/ข้าวเกรียบปากหม้อ – ข้าวตังเมี่ยงลาว…

ข้าวเม่าคลุก

อาหารว่างสุดเริด…ที่ฉันชอบมากกกก

มากมายเหลือคณานับค่ะ อาหารว่างของเรามีอยู่มากมายหลายอย่างและหลากประเภท  ที่เป็นประเภท ออกรสเค็ม หวาน มัน กลุ่มเดียวกับที่จั่วหัวไว้ หากท่านเป็นคนรุ่นใกล้เคียงกับฉันก็จะต้องนึกออกนะคะ

ขนมข้าวเม่าคลุก จินตนาการเห็นข้าวเม่าสีเขียวอ่อน แซมด้วยสีขาวของมะพร้าวทึนทึก (มะพร้าวที่ยังไม่แก่มาก) ขูดเป็นเส้นผสมน้ำตาลเกลือเล็กน้อย มันจะให้กลิ่นหอมพิเศษของข้าวอ่อนกับมะพร้าว ขณะเคี้ยวในปาก จะหวานมันกลมกล่อม หากจะให้อลังการณ์ขึ้นก็รับประทานกับกล้วยไข่ หรือกล้วยหอม แต่ฉันว่ากล้วยหอมรสมันแรงไปนิด กล้วยมากไปก็จะกลบรสชาติของข้าวเม่าไปเสีย น่าเสียดายค่ะ ส่วนตัวฉันชอบทานข้าวเม่าคลุกล้วนๆ หากจะเติมก็เติมมะพร้าวที่คลุกน้ำตาลทรายกับเกลือเล็กน้อย เพราะข้าวเม่ามีรสเค็มปะแร่มๆ ด้วยส่วนผสมของน้ำที่นำมาคลุกและนวดข้าวเม่าก่อนอยู่แล้วค่ะ เขียนอยู่ยังน้ำลายเกือบหก…ฮี่ ฮี่ ;)

ส่วนขนมดอกโสนล่ะ ขนมนี้พิเศษสำหรับฉันมากๆ เลยค่ะ มันเป็นขนมที่ทำให้ฉันนึกถึง มารดาและพี่สาวของตัวเองมาก เพราะว่าจำติดตา…ภาพที่แม่นึ่งขนมดอกโสนสุดโปรดด้วยหม้อดิน ซ้อนหม้อนึ่งเป็นรังถึงแบบเก่าบนเตาถ่าน และภาพควันลอยฉุยขึ้นจากแป้งขนมที่นึ่งมาใหม่ๆ หอมกลิ่นดอกโสนโชยเข้าจมูก (ก็เล่นนั่งรอกินอยู่หน้าเตาไง ฮ่าๆ)… และอีกภาพหนึ่งค่ะ ภาพตัวเองเมื่อตอนเป็นเด็กเล็กๆ ถือตะกร้าเดินตามพี่สาว เราพากันไปเก็บดอกโสนสีเหลืองอร่าม ที่บานยามเช้าตามริมบึงในละแวกบ้านค่ะ ช่วงเวลาเช่นนั้น ฉันชอบและรู้สึกสนุกตื่นเต้นเป็นที่สุด พี่สาวตัวสูงเป็นคนโน้มกิ่งโสนลงมา เด็ดช่อดอกโสนใส่ตะกร้าที่ฉันเป็นคนถือ ยังจดจำความเบิกบานที่ประทับใจมากนั้นได้ดี… (พี่สาวฉันก็คงไม่ลืม เมื่อตอนอารมณ์ดีๆ เรามักจะคุยย้อนอดีตกัน ทำให้เกิดรอยยิ้ม :))

สำหรับสาคูไส้หมู / ข้าวเกรียบปากหม้อ สองอย่างนี้มักอยู่ด้วยกันเป็นคู่แฝด เนื่องจากมีไส้ที่เหมือนกัน แต่วิธีทำ และรูปลักษณ์ภายนอกไม่เหมือนกันเลยนะคะ สาคูไส้หมูห่อด้วยสาคูเม็ดเล็กที่นำมาเคล้ากับน้ำต้มร้อนๆ จนเหนียวพอนำมาปั้นได้แต่ยังไม่สุกจนใสนะคะ ห่อไส้แล้วนำนึ่งอีกทีจึงสุกใสดังที่เราเห็นและนำมารับประทาน ส่วนขนมที่เรียกว่าข้าวเกรียบปากหม้อ ก็มีชื่อกับรูปลักษณ์ที่ไม่ไปด้วยกัน (ข้าวเกรียบทำให้เรานึกถึงของกรอบๆ แต่นี่นิ่มมากค่ะ) เพราะใช้แป้งข้าวเจ้าผสมแป้งมันด้วยสัดส่วนพอเหมาะ ใช้อุปกรณ์เช่นกระบวย วักแป้งแล้วนำมาละเลงบนผ้าขาวบาง ที่ผูกขึงบนปากหม้อที่ต้มน้ำเดือดๆ แล้วนำฝาชีปิดไว้ครู่เดียวแป้งก็สุกเป็นสีขาวใสก็ใส่ไส้ (แบบเดียวกับสาคูไส้หมู) แล้วพับห่อเป็นคำๆ รับประทานเป็นของว่างแกล้มผักกาดหอม ผักชี พริกขี้หนูเหมือนกับสาคูฯค่ะ ขนมชุดนี้เดี๋ยวนี้ยังหาซื้อได้ง่ายกว่าสองแบบแรกนะคะ ลูกฉันชอบรับประทานอาหารว่างเมนูนี้มากค่ะ ทานไม่หยุดจนกว่าจะหมด… สำหรับคนชอบ… ต้องหักใจหยุดนะคะ

ลืมคำขวัญของเราหรือยังคะ…กินของอร่อยแต่น้อยเพื่อสุขภาพที่ดีตลอดไป…

อาหารว่างเหล่านี้นะคะ ถือได้ว่าเป็นอาหารว่างสัญชาติไทยแท้เลยทีเดียวค่ะ มันเป็นภูมิปัญญา… (แฮ่ ดูเหมือนเป็นถ้อยคำที่ฮิตนะคะ) …ภูมิปัญญาชาวบ้าน… เรามีแบบนี้มากมาย ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของชาตินะคะ สมัยนี้เค้ามีการให้จดสิทธิบ่งสิทธิบัตร เราควรเอารายการอาหารเหล่านี้จดสิทธิบัตรให้หมด… ;)

เอ่อ..แต่ว่า…เรื่องพวกนี้ฉันเองก็ไม่ชำนาญหรอกค่ะ แค่แสดงอาการหวงแหนสมบัติของชาติ แบบกระทันหันตรงไปตรงมาเท่านั้น ไม่ได้ศึกษาเรื่องนี้ ยังไม่มีความรู้ และก็ไม่ทราบกระบวนการ และว่ามันควรเป็นหน้าที่ใคร (เค้าอาจทำกันไปแล้วก็ได้นะคะ… หากทำแล้วก็ดีแล้วววววว สาธุเลยค่ะ) หรือหากท่านผู้อ่าน มีความเข้าใจเรื่องพวกนี้ช่วยเขียนกันเข้ามาก็จะเป็นประโยชน์แก่สาธารณะเพิ่มขึ้นนะคะ

เที่ยวนี้เขียนได้แค่นี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวมันยาวยืดไม่น่าอ่าน บล็อกหน้าค่อยคุยกันอีกนะคะ…

รักคนอ่านทุกคนเลยยยค่าาา

(แถมภาพขนมดอกโสนข้างล่างนี้ และภาพข้าวเม่าคลุกข้างบนนะคะ ภาพทั้งหมดได้จากเว็บไซต์ค่ะ ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

ขนมดอกโสน

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Food and drink, Health and wellness และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ The Why of My Favorites (22) อาหารว่างสุดเริดที่ฉันชอบมากกก

  1. visarbha พูดว่า:

    มาแล้วค่าาา… มีคนกระซิบว่า พวกอาหารเนี่ยจด (สิทธิบัตรอย่างที่ว่า)คงยาก ถ้างั้นเราอาจจะทำซุชิกินไม่ได้ หากเราไม่ขออนุญาต..ฮี่ ฮี่ จริงค่ะ
    เอาเป็นว่าเป็นอารมณ์หวงแหนแบบกระทันหันไปหน่อย… เอาแค่ว่าเราทำเผยแพร่ให้เป็นที่นิยมกินกันทั้งโลกได้ก็เพียงพอ แบบพอเพียงเลย… ดีไหมคะ???

ใส่ความเห็น

