The Why of My Favorites (27) วิธีการสร้างนิสัยกินน้อยอย่างเป็นธรรมชาติ


การสร้างนิสัยกินน้อยอย่างเป็นธรรมชาติ ทำอย่างไรดี?…

(ต้องแถลงก่อนว่า…
เรื่องนี้เขียนจากประสบการณ์ตรงและขอมอบให้สำหรับคนที่อยากกินน้อยเท่านั้น)

การกินน้อยไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ อย่างที่คิดและปรารถนา… และปริมาณของการกินน้อยก็ไม่มีกำหนดแน่นอน แต่ละคนต้องกำหนดเองว่าเท่าไหร่…

การกินน้อยทำได้ยาก เพราะเท่าที่เข้าใจนะคะ…การกินของเรานั้นไม่ได้ถูกสั่งจากสมองที่ใช้เหตุผลหรือส่วนที่ใช้อารมณ์รักโลภโกรธหลง หรือแบบศิลปิน หากแต่การกินของเราถูกสั่งจากสมองส่วนดั้งเดิมที่อยู่กับสิ่งมีชีวิตมาหลายร้อยล้านปีแล้ว… นั่นคือสมองส่วนที่เป็นอัตโนมัติที่ทำหน้าที่ควบคุมกลไกการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายของเรา เช่น การเต้นของหัวใจ การไหลเวียนของโลหิต รวมถึงระบบการย่อย การขับถ่ายของเสีย ฯลฯ สมองส่วนนี้… เค้าว่ามันอยู่กับเรามาประมาณ 280 ล้านปี… อยู่แถวๆ ที่เรียกว่าก้านสมองค่ะ

ดังนั้น เวลาสมองส่วนนี้บอกว่าหิวเราก็ต้องกิน และมักมีแนวโน้มที่จะสั่งให้เรากินเยอะๆ หากมีอาหารเยอะๆ วางอยู่เบื้องหน้า แถมหากเราเคยไม่ได้กินเมื่อตอนมันบอกหิว มันยิ่งสั่งให้เรากินมากขึ้นกว่าปกติ เพราะมันมีกลไกบอกว่า เผื่อในอนาคตต้องหิวแล้วไม่ได้กินอีกไง… จึงต้องกินสะสมไว้ อะไรทำนองนี้นะ

สมองส่วนนี้เราไปขัดขืนมันไม่ได้ ไปใช้เหตุใช้ผลกับมันก็ไม่ได้ เช่นไปบอกมันว่า “เฮ้ย! กินน้อยหน่อย เดี๋ยวน้ำหนักเกิน เดี๋ยวใส่เสื้อผ้าไม่ได้…” มันไม่ฟังเสียงเราหรอกค่ะ จะพบว่าเราก็มักจะกินไปเรื่อยๆเหมือนไม่รู้ไม่ชี้ หรืออย่างดีก็ตอบโต้เราว่า “อีกนิดเดียวน่า อร่อย อร่อย… อีกนิด อีก…”

แต่… เราสามารถฝึกนิสัย หรือท่วงทำนองการกินของเราให้สอดคล้องกับสมองส่วนนี้ของเราได้ค่ะ

สังเกตว่า วัฒนธรรมการกินของมนุษย์ที่มีมาและมีอยู่ในชาติต่างๆ ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างนิสัยการกินให้สอดคล้องกับการสั่งการของสมองส่วนนี้ได้เหมือนกัน…

หากลองศึกษาดูอาจจะเห็นว่า ชาติต่างๆ มีวัฒนธรรมการกินต่างๆ กันไปในรายละเอียดที่มีอยู่อย่างมากมาย… ทุกคนมีสิทธิ์ในการเลือกให้เหมาะกับสภาพของตนเองได้แน่นอนเลยค่ะ

สำหรับฉันนั้น ชอบวัฒนธรรมการกินที่ช้า… ประณีต… และอาจจะมีหรือไม่มีพิธีรีตองด้วยก็ได้นะ…
และยิ่งหากได้มีการสืบสาวค้นคว้าประวัติความเป็นมาของชุดอาหารและแบบการกินที่มีการสืบทอดกันมาด้วยก็ยิ่งดี เช่น รู้ที่มาของเมนูอาหาร รู้ที่มาของพวกเครื่องที่ใช้ปรุงรสอาหาร เช่น
จำพวกน้ำซอส พริกน้ำส้มหมัก น้ำปลา น้ำปู น้ำพริก ปลาร้า ปลาเจ่า ปลาส้ม เต้าหู้
ถั่วเน่าปรุงรส ฯลฯ และที่สำคัญคือการรู้ถึงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารแต่ละชนิด
หรือกระทั่งหากเราเป็นคนปรุงอาหารเหล่านั้นด้วยฝีมือของเราเอง…

ฉันเห็นว่า การมีความรับรู้ถึงที่มา พิธีหรือวิธีการทำ ส่วนประกอบต่างๆ รวมทั้งคุณค่าของอาหารที่เราจะนำเข้าปากไป จะมีส่วนช่วยให้เรากินอาหารเหล่านั้นช้าลง น้อยลงและประณีตขึ้นค่ะ เพราะว่า
ความรับรู้พวกนั้นจะทำให้เรารู้สึกได้ว่า สิ่งที่อยู่ในภาชนะต่อหน้าเรานั้น กว่ามันจะมาวางให้เรากินตรงนี้นั้น มันได้ผ่านพิธีการหรือการเดินทางคดเคี้ยวยาวไกลขนาดไหน เช่น น้ำซอสปรุงรสต่างๆ
นั้นต้องใช้เวลาหมักเป็นปีๆ กว่าจะมีรสชาติหอมน่ารับประทานขนาดนี้… หรืออาหารจานนี้เป็นอาหารเหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปโอ หรือกรุ๊ปเอ บี ฯลฯ จะทำให้เรากินอย่างรู้คุณค่าและอย่างสมค่าของอาหารนั้นๆ มากขึ้น เป็นต้น

แต่…ที่สำคัญ เราต้องไม่หิวจนตาลายอยู่ต่อหน้าสำรับกับข้าวเหล่านั้นนะคะ

การกินช้าๆ มีผลอย่างสำคัญกับการกินน้อยค่ะ เพราะเท่าที่ทราบมา… ร่างกายหรือสมองส่วนที่ควบคุมความหิว / อิ่มของเรา จะใช้เวลาประมาณ 20 นาทีหลังจากอาหารเข้าปาก ที่จะบอกว่าอิ่มหรือพอแล้ว
ไม่ว่าเราจะกินเข้าไปมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น มันจึงจะวิเศษมากหากใน 20 นาทีนี้ เรากินอาหารที่อร่อย ทรงคุณค่าเข้าไปในร่างกายอย่างช้าๆ มีจังหวะที่เหมาะสม เพียงพอเลยค่ะ และเมื่อเรารู้สึกอิ่ม
ก็ให้หยุดกินทันที อย่าอ้อยอิ่งกินต่อไปเรื่อยๆ เพราะกระเพาะของเรามันรับไม่อั้นค่ะ อย่างที่มีคำสอนว่าให้ “กินแต่พออิ่ม” นั่นแหละค่ะ

…นิสัยการหยุดกินก็ต้องสร้างขึ้นด้วยเหมือนกันนะคะเนี่ย ว่าไหม?

ที่กล่าวทั้งหมด ก็ถือว่าเป็นฐานความรู้ที่นำเราไปสู่การสร้างนิสัยการกินแต่น้อยอย่างเพียงพอค่ะ

แต่…ยังไม่หมดแค่นี้นะคะ เรายังมี “พิธีกรรม” อื่นๆ อีกมากมายหลายวิธี ที่จะมาเสริมแรงให้กับการสร้างนิสัยการกินน้อยของเราค่ะ

โปรดติดตามตอนต่อๆ ไปด้วยนะคะ / รักคนอ่านเสมอ สวัสดีค่ะ

This entry was posted in Food and drink, Health and wellness and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

