The Why of My Favorites (28) บาง “พิธีกรรม” ของคนกินช้า (กินน้อย)


พอเค้าบอกว่าร่างกาย / หรือสมองส่วนสั่งการหิว / อิ่ม ของเราจะใช้เวลา 20 นาที ก่อนจะส่งสัญญาณว่า อิ่ม

หลายคนร้อง…โหย…ตั้ง 20 นาทีเลย
ก็ปกติ อาหารจานหนึ่งนั่น… เราใช้เวลาอย่างมากแค่ 10 นาที เท่านั้น ก็เรียบเกลี้ยงจานไปแล้ว นี่…นี่ ให้กินแค่ครึ่งจาน แถมต้องใช้เวลาตั้ง 20 นาที เนี่ยนะ… ชาติหน้าก็ยังทำไม่ได้เลย  ขอบอกๆ

จริงค่ะ / ทำยากจริงๆ ถึงขั้นทำไม่ได้… นอกจากจะเป็นโอกาสพิเศษ หรืองานพิธี ฯลฯ

ดังนั้น เราจึงต้องหาวิธีการอื่นๆ มาช่วยนะคะ หรือที่เราจะเรียกมันว่า “พิธีกรรม”

จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่พิธีรีตองอะไรอย่างที่เป็นความหมายที่เข้าใจกันโดยทั่วไปของคำนี้หรอกค่ะ
แต่มันมีนัยคล้ายๆ กับพิธีกรรม เพราะมันเป็นเรื่องราวการกระทำที่เราคิดขึ้นมาปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลตามที่เราปรารถนาหรือใฝ่ฝันอยากให้มันเกิดขึ้นนั่นเองค่ะ

สิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้ ถือเสียว่าเป็นเรื่องที่ฉันปฏิบัติแล้วพบว่า “ไม่เลว” ก็เลยนำมาบอกกล่าวกันเพื่อเป็นแนวคิด ให้ท่านนำไปประยุกต์ให้เข้ากับตัวเองก็แล้วกันนะคะ

พิธีกรรม 1 (สำคัญที่สุด) ก่อนมื้ออาหารประมาณ 5-10 นาที…กินผลไม้ค่ะ

ฝรั่ง ชมพู่ แคนทาลูป ฯลฯ ตามที่ชอบหรือถูกกับกรุ๊ปเลือดของตัวเอง เค้าบอกว่า ผลไม้นั้นควรกินตอนท้องว่าง จะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ได้โดยตรงเต็มที่ค่ะ

อ้อ/ สำคัญๆ อย่ากินมาก อย่างมากแค่เท่ากับฝรั่ง ขนาดปานกลางประมาณ 1/3 ลูกก็พอค่ะ

จากนั้นจึงค่อยเปิดฉากรับประทานอาหารในมื้อนั้นๆ ค่ะ โดยรับประทานอย่างช้าๆ แบ่งอาหารเป็นคำเล็กๆ เคี้ยวนานๆ อย่ารีบกลืนอาหารทั้งที่ยังเคี้ยวไม่กี่ครั้ง และอย่าเปิบอาหารเข้าปากเร็วๆ
เกินไป…

พิธีกรรม 2 (หากเป็นไปได้) ในเมนูอาหารทุกมื้อ ควรให้มีน้ำซุปหรือแกงจืดใส่ถ้วยส่วนตัว
ที่เราจะสามารถซดน้ำซุปนั้นได้ตลอดมื้ออาหาร

ระวัง / ทั้งระหว่างและหลังมื้ออาหาร อย่าดื่มน้ำอื่นๆ ไม่ว่าจะน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ น้ำอัดลมใดๆ มากเกินไปนะคะ ควรใช้น้ำซุปแทนในทุกกรณี

เค้าบอกว่า น้ำเปล่าหรือน้ำอื่นๆ เหล่านี้ดื่มเข้าไปมากๆ ระหว่างมื้ออาหาร มันอาจจะมีผลไปเจือจางน้ำย่อยในกระเพาะของเรา ทำให้การย่อยอาหารไม่ดี และเป็นสาเหตุให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อตามมาได้ค่ะ

อย่าลืมซดน้ำซุปจากแกงจืด ซุปผัก หรือเกาเหลาก็ได้ เยอะๆ ระหว่างการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ

พิธีกรรม 3 ปรับลดขนาดภาชนะใส่อาหารของเราให้เล็กลงค่ะ หรือหากเป็นอาหารตามสั่งให้ขอภาชนะแบ่งมาด้วย

(อาหารที่แบ่งออกแล้ว หักใจ อย่ากลับไปตักเอามากินใหม่ แบ่งกับคนอื่นๆ หรือใส่ถุงกลับบ้านเอาไว้กินมื้อถัดไปค่ะ)

ฝึกการตักอาหารมาให้พอดีอิ่ม หมดไม่เหลือทิ้ง กินแบบให้สืบหาที่มาที่ไปไม่ได้เลยก็ดีนะคะ

ที่จะอนุญาตให้มีภาชนะขนาดปกติได้ ก็มีจานใส่ผักสลัดค่ะ สำหรับคนเลือดบางกรุ๊ปที่ไม่ต้องการอาหารประเภทแป้ง น้ำมัน น้ำตาลมาก ก็กินข้าวถ้วยเล็กๆ และใช้ผักกินกับกับแทนข้าวก็ได้

ทั้ง 3 พิธีกรรมที่ว่า ล้วนจะช่วยทำให้เรารับประทานอาหารได้เต็มอิ่ม โดยไม่ทำให้เรากินเข้าไปมากเกินไปนะคะ ลองทำดูนะคะ ฉันได้พยายามทำแล้ว ก็ได้ผลดีเลยนำมาแลกเปลี่ยนกัน

หากท่านได้ทดลองนำไปประยุกต์ปฏิบัติดูมีผลอย่างไร หรือมีประสบการณ์ที่น่าสนใจอย่างไร อย่าลืมนำมาแลกเปลี่ยนกันนะคะ วันนี้ บ๊าย…บาย… ไปก่อนนะคะ

รักคนอ่านทุ๊กกกคนเลย

สวัสดีค่ะ🙂

This entry was posted in Food and drink, Health and wellness and tagged , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to The Why of My Favorites (28) บาง “พิธีกรรม” ของคนกินช้า (กินน้อย)

  1. CordiaV says:

    ตามพิธีกรรมนี้ ดูเหมือนว่า ผลไม้น่าจะรวมอยู่ในบรรดาอาหารเรียกน้ำย่อยมากกว่า จะเป็นสิ่งที่เสิร์ฟ ตบท้ายเมื่อกินอาหารหลักหมดแล้ว ว่าไหมคะ??

  2. CordiaV says:

    ขออนุญาตเติมวงเล็บ -กินน้อย- เข้ามาด้วยนะคะ เพราะคิดว่าสองประเด็นนี้ไปด้วยกัน

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s