ในช่วงวัยเติบใหญ่ ทำไมศาสนาจึงยังเป็นเรื่องแปลกแยก (สำหรับฉัน) อยู่เล้ยย !


ในวัยนี้ ถ้าใครมาชวนเข้าวัดไปทำบุญ ฟังพระเทศ หลวงพ่อนั่นนี่ที่วัดนั้นนี้ เฮี้ยน แม่น มีอภินิหาร…

คิดคำนวณแล้ว… ผลออกมาว่า… ไม่มีเวลา… เพราะต้องทำนั่นทำนี่ ไปโน่น มานี่ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและการงานที่ต้องทำอยู่อย่างหัวไม่วางหางไม่เว้น… จะไปได้บ้างก็ตักบาตรทำสังฆทานวันเกิด วันตาย ครบรอบทำบุญกระดูกของญาติผู้ใหญ่ ฯลฯ แล้วก็รีบกลับมาใช้ชีวิตสร้างตัวสร้างครอบครัวและทำงานอาชีพที่ได้เลือกทำและตั้งใจจะอุทิศชีวิตให้ไปทั้งหมดทั้งสิ้นแล้ว…

######

ความจริงแล้วตลอดช่วงชีวิตวัยต่างๆ ของฉันล้วนแวดล้อมด้วยผู้คนที่มีวิถีชีวิตที่ยึดโยงกับศาสนาไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอยู่เสมอๆ

######

ญาติผู้ใหญ่บางคนเหมือนแม่ฉันคือ… ยึดการสวดมนต์เมื่อยามเผชิญปัญหาหนักอกหนักใจเป็นฐานในการดำเนินชีวิต ญาติท่านนั้นมีลูกคนหนึ่งมีปัญหาช่วงวัยรุ่น ท่านเคยบอกเชิงแนะนำฉันว่า …หากลูกมีปัญหาให้สวดมนต์แล้วจะดีเอง.. ซึ่งฉันก็พยายามศึกษาว่านอกจากที่ท่านสวดมนต์แล้ว ท่านแก้ปัญหาลูกของท่านอย่างไร พบว่าท่านก็ไม่ได้ทำอะไรมาก เหมือนว่าท่านเพียงไม่ได้ตีโพยตีพายหรือด่าว่าลูก กลับพูดกับลูกด้วยท่วงทำนองที่ดี เต็มไปด้วยความรักและหวังดี และเป็นที่พึ่งพิงให้แก่ลูกอยู่เสมอเท่าที่ทำได้ตลอดมา เท่านั้นเองค่ะ…

ในวัยนั้น ฉันก็มักคิดว่า ท่านน่าจะหาทางแก้ปัญหาลูกได้ดีกว่านี้… เช่น… ฯลฯ ฯลฯ…

ย้อนไปเมื่อตอนที่แม่ฉันสวดมนต์เวลาเกิดมีภัยหรือเรื่องน่าตกใจต่างๆ …หลังจากนั้นฉันก็เห็นแม่…. ซึ่งปกติเป็นคนใจร้อน ดุ เจ้าระเบียบ และขี้บ่น ใครดื้อก็ไม่รอดพ้นการดุด่าว่ากล่าวของแม่ฉัน… แม่จะรีบจัดการ เช่นพายุพัดแรงก็รีบเรียกลูกๆ มาอยู่ในที่ปลอดภัย พยายามเก็บข้าวของจัดระเบียบอย่างใจเย็น… ไม่ได้มีอาการร้อนรนจนน่าตกใจ!

ใครอาจจะสงสัยว่า พ่อไปไหน ตอนเด็กๆ ฉันไม่ค่อยเห็นพ่อ เพราะพ่อจะเดินทางไปทำงานต่างจังหวัดบ้างไรบ้าง (จากข้อมูลของแม่ที่เล่าให้ฟังตอนหลังค่ะ) จำได้แต่ว่าพอพ่อมาก็จะได้ของรางวัลต่างๆ เสมอ

ในวัยนั้น ฉันก็มักมีความคิดว่า แม่น่าจะทำอะไรที่ดีกว่านั้น… เช่น… ฯลฯ ฯลฯ… หรือ…รู้เข้าใจนะว่าแม่ทำได้แค่นี้ละ หากจะทำดีกว่านี้ แม่ควรจะต้อง… ฯลฯ ฯลฯ…

และฉันก็มักคิดว่าจะไม่ยอมปล่อยให้ตนเองต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นๆ เด็ดขาด!

ในวัยนั้น สภาพเหล่านั้น ไม่ได้ทำให้ฉันมีความศรัทธาต่อการสวดมนต์ และฉันก็ไม่เคยคิดแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยการสวดมนต์เลยแม้สักครั้ง

######

ในวัยนั้น ฉันดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวัง แก้ปัญหาด้วยการใช้เหตุผลและการมองปัญหาอย่างรอบด้านที่สุด เลี้ยงลูกด้วยการสร้างความเข้าใจ ใช้เหตุผลข้อมูลความรู้ต่างๆ ประกอบในการดำเนินชีวิตตลอดมา

ในวัยนั้นฉันคิดเสมอว่า ตนนั้นเป็นที่พึ่งแก่ตน มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่จะสามารถเข้าใจและแก้ปัญหาของตนเองได้ คิดเสมอว่า การยืนบนขาตนเองให้ได้นั่นเป็นหนทางที่ดีที่สุด ต้องให้ชีวิตของเราอยู่ในกำมือของเราเองเท่านั้น

ฉันสอนลูกๆ เสมอว่า เราต้องยืนบนขาของตนเองให้ได้ เมื่อเราสามารถยืนบนขาของเราได้แล้ว เราก็จะมีอิสระและเสรีภาพที่แท้จริง และยังสามารถเป็นที่พึ่งให้คนอื่นๆ ได้ด้วย…

เมื่อมีเพื่อนบางคนมาบอกว่า ได้พบพระเจ้าแล้ว รู้สึกชีวิตดีขึ้น มีปัญหาก็คุกเข่าสวดมนต์อ้อนวอนพระเจ้า… ฉันก็คิด ฉันจะไม่คุกเข้าอ้อนวอน ฉันจะแก้ปัญหาที่เป็นจริงเหล่านั้นให้ตกไปด้วยความสามารถของตัวเอง

ในวัยนั้น สำหรับฉัน ศาสนาดูเป็นเรื่องมีพิธีรีตอง ที่นำไปสู่เป้าหมายที่ไม่ชัดเจน ไม่แน่นอน สู้การทำเรื่องที่เรากำหนดเอง เพื่อนำไปสู่จุดหมายที่เราคาดหวังด้วยตัวเอง แม้อาจไม่ได้ตามคาด เราก็ยังรู้ได้ว่าเพราะอะไรๆ

ยิ่งการมีข่าวคราวเกี่ยวกับพระที่มีวัตรปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นเป็นระยะๆ … ฉันก็มักคิดในใจ… นี่ขนาดพระที่ต้องถือศีลถึง 227 ข้อ ยังเป็นแบบนี้… !

หรือเรื่องโจ๊กที่เล่ากันในหมู่เพื่อนฝูง…

เพื่อนคนหนึ่งมีห้องพระขนาดเขื่อง เต็มไปด้วยองค์พระที่กล่าวกันว่าหายาก ศักดิ์สิทธิ์และงามนัก เช่ามาในราคานับแสนๆ บาทจำนวนมากมาย วันหนึ่งนั่งสวดมนต์ทำสมาธิอยู่ในห้องพระ เหลือบเห็นแมลงสาปไต่อยู่ที่พื้น ก็ลุกขึ้นเอาของฟาดแมลงสาปซะเละไปต่อพระพักตร์ขององค์พระทั้งห้อง… ! 

…ฮือมมม… เราก็เคย… แต่ไม่ได้สวดมนต์อยู่… ก็เธอ…ไหนบอกว่าจะถือศีลกินเจไงจ๊ะ…

######

ณ ช่วงวัยที่กำลังเติบโตสร้างตัวและครอบครัว… จึงยังไม่มีอะไรที่จูงใจให้ฉันหันมาให้ความสนใจศาสนาเลยแม้แต่น้อยๆ ยังไม่มีจริงๆ เลยค่ะ

เพื่อนๆ อดใจหน่อยนะ ที่ยังไปไม่ถึงตอนที่เริ่มสนใจศาสนาของฉัน เผลอไปเดี๋ยวก็ถึงไม่รู้ตัวแน่ๆ

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านกัน… พบกันบล็อกหน้า

รักเหมือนเดิมเสมอๆๆๆ ฮิ้ววว….

######

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

