อาหารเปลี่ยนชีวิต… พูดเฉยๆ ก็ไม่น่าเชื่อ ต้องลองทำดูค่ะ


สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ที่รักทุกท่าน ขอเขียนเกี่ยวกับอาหารการกินต่ออีกหน่อยเถอะนะคะ
พอดีวันนี้ฉันได้ตัดสินใจบอกกับทุกท่านอย่างมั่นใจว่า …ฉันเลิกกินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีเนื้อสัตว์ผสมอยู่ทั้งหมดแล้วค่ะ… ซึ่งอันนี้ฉันได้ทดลองปฏิบัติอย่างจริงจังมาได้สักเดือนสองเดือนมานี้แล้วค่ะ โดยที่ระหว่างนั้นก็ยังไม่แน่ใจว่าตนเองจะปฏิบัติได้ ก็เลยยังไม่ได้บอกใครค่ะ
ไม่ได้คิดว่าตนเองจะกลายเป็นแบบแม่กวนอิม หรือว่านักบุญผู้ไถ่ชีวิตสัตว์ที่ต้องโดนฆ่าหรืออะไรทั้งหมดเลยนะคะ แต่ค้นพบว่า ที่แล้วมาในฐานะมนุษย์ผู้ปราศจากเขี้ยวและกรงเล็บในตัวเอง เรากินอาหารผิดประเภทมาโดยตลอดนั่นเอง
แต่การค้นพบนี้มิได้กระทำโดยใช้หลักฐานข้อมูลทุติยภูมิที่เขาสรุปกันหรือโดยใช้เหตุผลต่างๆ นานาอะไรนั้นเป็นสำคัญเลย หากแต่เป็นการค้นพบจากการปฏิบัติที่เป็นจริง ผสมกับการศึกษาที่อ้างอิงหลักวิทยาศาสตร์มนุษยศาสตร์ที่ประจักษ์ชัดได้นั่นเลยค่ะ
อะไรนะ? ใช่ค่ะตามนั้น
#####

Alternative fruit snack #vegan #raw-vegan #fruitarian

Alternative fruit snack #vegan #raw-vegan #fruitarian

โปรตีนไดเอท สำหรับฉันกล่าวได้ว่า “ล้มเหลว”
ฉันไม่ได้คาดหวังค่ะว่าจะมีใครเชื่อทันที เมื่อฉันบอกว่า… …เนื้อสัตว์ไม่ใช่อาหารที่เหมาะกับมนุษย์ ยิ่งนำไปทำให้สุก หรือสุกๆ ดิบๆ ก็ยิ่งไม่เหมาะเข้าไปใหญ่… นั่นเพราะว่าเรากินแบบนี้มานาน จนกระทั่งเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกินของเรา
ยิ่งสำหรับฉันด้วยแล้ว… ฉันเป็นคนกรุ๊ปเลือดที่ระบุโดยปรมาจารย์ “Eat right for Your Type” ว่าเหมาะจะกินเนื้อสัตว์มากที่สุด และประกอบกับกระแส “โปรตีนไดเอท” มาแรง ฉันก็จัดแจงให้ตัวเองกินอาหารแบบโปรตีนไดเอทอย่างยิ่งเลยค่ะ ไม่กินข้าวไม่กินแป้งน้ำตาลแต่กินน้ำมัน (โดยไม่รู้ตัว) แบบไขมันอิ่มตัวเข้าไปมากมายเป็นเวลานานมาก….
เพื่อนๆ บางท่านอาจจะจำได้ที่ฉันเคยพูดถึง “วันปล่อยผี” ของฉัน หมายถึงวันนั้นก็จะกินของที่อยากกินมากๆ ที่ปกติถือว่าไม่ควรกิน เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง สตรอวเบอรี่ชีสเค้ก ข้าวห่อหมกทะเล สปาเกตตีต่างๆ ฯลฯ ก่อนที่จะกลับเข้าสู่โหมดโปรตีนไดเอทที่ประกอบด้วยเมนูอาหาร เนื้อ หมู ไก่ ปลา กุ้ง ปิ้ง นึ่งย่าง ทอดก็มีบ้าง งด ลด ข้าว กินเกาเหลาเป็นหลัก และยังรวมถึงโปรตีนผงเข้มข้นในเมนูโปรตีนเช้ค และอื่นๆ ทำนองนี้ ต่อไปอีก…
ตลอดระยะเวลาเป็นสิบๆ ปีที่ฉันหมุนวนอยู่กับวิถีการรับประทานอาหารแนวนี้ การเดินทางของน้ำหนักตัวของฉัน ถ้าหากเขียนเป็นกร๊าฟ ก็จะได้เป็นแบบขึ้นๆ ลงๆ แต่ทว่าทิศทาง …ไต่ระดับขึ้นเป็นหลัก ช่วงห่างของน้ำหนักในระยะ 20 ปีของฉัน คือเพิ่มขึ้นมาประมาณ 15-20 กิโลกรัม
ในด้านภาวะสุขภาพนอกเหนือจากการที่ได้เคยมีอาการ “โยโย่” ของน้ำหนักเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ก็มีโรคที่ดูเหมือนเป็นโรคประจำตัวขึ้นมา เช่น อาการอ่อนเพลียง่าย หลายครั้งมีอาการเช่นโปแตสเซียมต่ำ ขี้เกียจออกกำลังกาย ไม่ค่อยชอบขยับเคลื่อนไหวร่างกาย มีอาการท้องผูกถ่ายยาก นอนไม่ดี สมาธิไม่มี ปวดเมื่อยตามเนื้อตัวและทั่วร่างกาย เป็นต้น
ถ้าหาก ประโยคที่ว่า You are what you eat … สะท้อนความเป็นจริง นี่ก็คือฉันที่รับประทานอาหารแบบที่กล่าวมาเพื่อนหลายคนมองว่าฉันไม่เปลี่ยนไปมากนักในช่วงวัยที่ผ่านมา ความจริงก็เปลี่ยนเยอะค่ะ ฉันเคยน้ำหนักกระฉูดขึ้นไปเลยเลข 7 ก็เคย นั่นอาการโยโย่ที่หนักหนาสาหัสที่สุดของฉันเลยค่ะ
น่าสนใจมากว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร มันมีคำอธิบายที่กระจ่างชัดสำหรับฉันเป็นอย่างมาก และก็ดีใจที่มีโอกาสรับรู้แม้ว่าจะเป็นบั้นปลายชีวิตมากแล้ว จึงอยากนำมาแลกเปลี่ยนกันในที่นี้ค่ะ
#####
เพื่อนๆ คะจากที่ได้พยายามติดตามศึกษา ฉันพบข้อมูลใหม่ที่บอกเราว่า …มนุษย์เราไม่ใช่สัตว์กินเนื้อเหมือนสิงห์สาราสัตว์ที่มีเขี้ยวและกรงเล็บและระบบการย่อยเนื้อที่รวดเร็วกว่าเราหลายเท่า และเราก็ไม่ใช่สัตว์ที่กินพืชผักเป็นอาหารเหมือนวัวหรือม้าที่มีฟันและระบบการย่อยที่รองรับการกินแบบเคี้ยวเอื้อง แต่….เราเป็นสัตว์ประเภทกินผลไม้ที่มีรสหวานและพืชผักบางชนิดเหมือนกับลิงค่างบ่างชะนีต่างหาก…

ก็อีกละค่ะ ฉันไม่คาดหวังว่าจะมีใครเชื่อทันที หากฉันพูดว่า …อาหารหลักของคนเราไม่ใช่โปรตีน ไม่ใช่ไขมัน หากแต่เป็นคาร์โบไฮเดรต ที่ได้จากผลไม้และพืชผักเป็นสำคัญ…
ก็เข้าเกณฑ์ที่ว่า… พูดเฉยๆ ก็ไม่น่าเชื่อ ต้องลองทำดูค่ะ
ฉันเองได้ไปเริ่มต้นทำความเข้าใจคุณค่าสารอาหารชนิดต่างๆ ใหม่หมด โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรต และก็ทำตารางคุณค่าทางโภชนาการของผลไม้และผักต่างๆ แบออกมาให้เห็นกันจะๆ ว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง เทียบกับความต้องการสารอาหารต่อวันของเราที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก และองค์การอื่นๆ (ซึ่งต่อไปอาจต้องปรับใหม่)
และได้พยายามเรียนรู้วิธีกินอาหารแบบ Raw-Vegan คือกินอาหารที่ประกอบด้วยผลไม้และผักที่ไม่ผ่านการ Cook เป็นแบบกินสดล้วน เช่น ทำในรูป Smoothie หรือสลัด เป็นต้น
ตอนต่อไปจะขยายความเรื่องต่างๆ ให้มีรายละเอียดมากขึ้นๆ ค่ะ
พบกันอีกนะคะ ด้วยรักค่ะ//

This entry was posted in Food and drink, Health and wellness, Uncategorized and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

