อาหารเปลี่ยนชีวิต… ผลไม้ – รักแล้วรักเลยค่ะ


ผลไม้ - รักแล้วรักเลยค่ะ แล้วจะไม่ผิดหวังเลยทีเดียว

ผลไม้ – รักแล้วรักเลยค่ะ แล้วจะไม่ผิดหวังเลยทีเดียว

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกท่าน…

ที่จะเล่าบอกก่อนอื่นก็คือ หลังจากที่ “รวงข้าว” ลูกคนเล็กได้มาจุดประกายในเรื่องของการกินผลไม้ ทั้งภาคปฏิบัติและภาคทฤษฎีครบครัน ฉันก็ว่าไม่เลวลองปฏิบัติดู นับจากบัดนั้นจนบัดนี้ก็น่าจะย่างเข้าเดือนที่ 4 แล้วค่ะ

ทุกเช้าถ้าอยู่ที่บ้านรัชดาก็จะตื่นขึ้นมาปั่นสมูธี่ผลไม้กินเป็นอาหารเช้ากับลูก รวงเหยือกหนึ่งแม่เหยือกหนึ่ง (ประมาณ 1.2 -1.5 ลิตร) บางครั้ง “พี่ผัก” (ผักกาดลูกคนโต) ก็มาแจมด้วย บางวันก็กินแตงโมชามอ่างใหญ่ (ประมาณ 1/3 ของลูกขนาดกลางข้างใหญ่) บางทีรวงก็ปั่นสมูธี่กล้วยหอมผสมสตอว์เบอรี่ใส่ขวดโหลเอาไปกินเป็นอาหารกลางวันที่ๆ ทำงานด้วย แต่ส่วนใหญ่จะพกพาพวกผลไม้สดๆ กล้วย แอปเปิ้ล มะม่วงสุก ฯลฯ ใส่พกใส่ห่อหอบหิ้วไปทุกวัน

อาหารแบบนี้ใช้เวลากินอย่างน้อย 20 นาทีขึ้นค่ะ กินเสร็จก็ใช้เวลานั่งพักสักสิบนาทีก่อนค่ะ หรือไม่ก็ค่อยๆ ทยอยกินไปขับรถไปด้วย (ผักกาดทำอย่างนั้นค่ะ เพราะเวลาเธอน้อย) ส่วนฉันใช้วิธีแบ่งกินทีละครึ่ง กินไปทำงานไปค่ะ

และในตอนช่วงเย็น อาหารตอนเย็นจะเป็นข้าวชามใหญ่ กินกับยำ / ลาบเห็ด น้ำพริกหนุ่มกับผักสด หรือจะเป็น ก๋วยเตี๋ยว เย็นตาโฟใส่เห็ดแทนเนื้อสัตว์ หรือจะเป็นสลัดผักกับมันฝรั่งหรือฟักทองเนื้อเหนียวนึ่งสุกร้อนๆ โดยไม่ใส่น้ำสลัด หรือทำน้ำสลัดเอง เช่น น้ำผึ้งผสมมะนาวและซีอิ้วขาว บัลซามิคผสมน้ำมันมะกอกนิดหน่อย เมนูอาหารเหล่านี้พลิกแพลงได้มากมายค่ะ

รวงข้าวดูอารมณ์ดี ร่างกายไม่ผอมแต่ลีนขึ้นดูแข็งแรงขึ้นกว่าที่ผ่านมา เสียงบ่นว่า “หนูเหนื่อยจัง” ได้ยินจากปากลูกน้อยลงจนเกือบไม่ได้ยินอีกเลย… (ทั้งๆ ที่หลังเลิกงานเธอยังไป “ยิม” ออกกำลังอาทิตย์ละสองสามครั้งอีกด้วยค่ะ)

#####

ฉันเอง การหันมากินผลไม้เป็นอาหารหลักและกินข้าวกินหัวผักหัวมันเสริม เป็นประสบการณ์ที่เลิศมากค่ะ แม้ว่าจนถึงขณะนี้ฉันก็ยังไม่ได้อย่าขาดเสียทีเดียวกับอาหารเดิมๆ บางเมนูที่ฉันเคยชอบกิน เช่นพวกกุ้ง พวกน้ำพริก พวกยำๆ …

แต่มีข้อน่าสังเกตที่น่าสนใจอย่างมากก็คือ หลังจากผ่านมาสามเดือน ย่างเดือนที่สี่แล้วนี่ อาการหิวหรืออยากกินอาหารสดๆ คาวๆ แบบประเภทไก่ย่าง เกาเหลาน้ำตก ฯลฯ หายไปเป็นปลิดทิ้ง ได้กลิ่นอาหารเนื้อหมูไก่ปิ้งย่าง กลิ่นอาหารผัดเข้าจมูกก็ยังหอม เห็นหน้าตาเรียงมาในจานก็ยังดูน่ากินอยู่ แต่กลิ่นของอาหารพวกนี้กลับไม่ทำให้เราเกิดอาการอยากกินจนต้องไปหามาใส่ปาก (อาการที่เรียกว่า craving) เหมือนกับว่า เราอยู่ในอาการ satisfied อิ่มแล้ว เหมือนเราได้กินของที่ต้องการอย่างพอเพียงแล้ว ซึ่งแปลกมาก เท่าที่จำความได้ สมัยก่อนนั้นฉันสามารถกินอะไรต่ออะไรได้เรื่อยๆ เจอของอร่อยก็กินได้อีก ได้อีก ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวนี้ไม่มีอาการแบบนี้อีกแล้ว นี่คือประมาณ 3-4 เดือนหลังเปลี่ยนมากินผลไม้

มันเป็นอย่างนี้จริงๆ ค่ะ มันเป็นไปเองโดยที่ฉันไม่ต้องสั่ง ไม่ต้องหักห้ามตัวเองจนตัวโก่งเหมือนสมัยก่อนที่ฉันพยายามกินอาหารเพื่อลดน้ำหนัก//

และที่น่าทึ่งที่สุดในชีวิตฉันเลยก็คือ… คืออะไรทราบไหมคะเพื่อนๆ? … น้ำหนักตัวค่ะ…น้ำหนักตัวของฉันคงที่ทั้งๆ ที่ฉันกินอย่างอิ่มทั้งวันทุกวันไม่เคยกินอะไรที่อิ่มมากขนาดนี้มาก่อน แล้วน้ำหนักไม่เพิ่มเนี่ยค่ะ!!!

อ้อ / ยังมีอีกค่ะ นอกจากน้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นแล้ว ไขมันส่วนเกินที่อยู่ตามเอว ต้นแขนต้นขามันก็ค่อยๆ มลายหายไปทีละน้อยๆ อีกด้วย โดยที่ฉันไม่ต้องใช้ความพยายามทำท่าออกกำลังกายที่ผาดโผนโจนทะยานอะไรทั้งหมดทั้งสิ้นเลยค่ะ

เอ๊ะ / ฝันไปรึเปล่า… ฮือมมม… นี่มันของจริงของแท้เลยค่ะเพื่อนๆ ที่รัก

#####

แต่… อย่าประมาทนะคะ ของจริงก็ย่อมมีเคล็ดของมันนะคะเพื่อนๆ

ฉันเคยประมาท ช่วงเย็นวันหนึ่งมีของอร่อยเป็นสลัดหมูย่าง / แซลมอน ของโปรด น้ำสลัดรสชาติกลมกล่อมมาก ฉันฟาดเข้าไปจนอิ่มเกือบถึงคอหอย (จริงแล้วอาหารนี้เก็บไว้ในตู้เย็นข้ามวันมาแล้ว ซึ่งไม่ค่อยจะดีนัก)

เอิ่ม… ถึงวันรุ่งขึ้นรู้สึกว่าของยังไม่ไปไหน อยู่ในท้องของเรา แต่เราก็กินเมนูผลไม้ของเราตามปกติตอนเช้าและตอนกลางวัน …ปรากฏว่ารู้สึกผะอืดผะอมทั้งวัน ไม่สบายเลยค่ะ ต้องมานอน นอน แล้วในที่สุดถึงช่วงค่ำๆ ร่างกายของเราก็ผลักดันมันกลับออกมาทั้งหมด ไม่เหลือเลยค่ะ ครั้งแรกในชีวิตที่อาเจียนเพราะกินอาหารเข้าไปเนี่ยค่ะ เข็ดเลยค่ะ

สาเหตุของอาการนี้ชัดเจนมากค่ะ กินเนื้อเข้าไปก่อนจำนวนมาก แล้วกินผลไม้ตามเข้าไป แม้ว่าจะเป็นวันรุ่งขึ้นแล้วก็ตาม เนื้อที่เรากินเข้าไปเมื่อตอนมื้อเย็นนั้นมันก็ยังค้างอยู่ในระบบ เพราะมันจะใช้เวลาถึง 24 ชั่วโมงหรือมากกว่านี้เพื่อที่ร่างกายจะย่อยได้หมดค่ะ เมื่อเรากินผลไม้ (ปริมาณเท่ากับอาหารรวมถึงสองมื้อ) ตามเข้าไป ผลไม้จึงแทนที่จะผ่านเข้าออกสู่เซลล์ได้อย่างรวดเร็วตามปกติ ก็กลับถูกเนื้อที่กินไปก่อนขวางทางไว้ไปไหนไม่ได้ ก็เลยอืดเฟ้อเกิดแก๊สเป็นพิษในท้อง พออาเจียนออกมาหมดท้องก็หายเลยค่ะ

กรณีแบบนี้ ในวันรุ่งขึ้นถ้าหากฉันแทนที่จะกินเมนูผลไม้ตามปกติ ฉันควรงดเมนูผลไม้ปกติไปก่อน ต้องล้างพิษจากอาหารมื้อเย็นออกไป โดยดื่มน้ำมะนาวคั้นสดๆ ผสมน้ำ 1:1.5 ลิตร เหยาะเกลือนิดหน่อย สลับกับน้ำส้มคั้น และพวกผลไม้รสเปรี้ยวต่างๆ สักวันหนึ่งเต็มๆ ตอนเย็นอาจจะทานข้าวได้ แต่อย่ากินเนื้อสัตว์หรืออาหารย่อยยากอื่นๆ เช่นพืชจำพวกถั่วต่างๆ หรือผลไม้ที่มีไขมันมาก เช่นมะพร้าว อะโวคาโด เป็นต้น งดไปเลย

ความจริงก็คือ ฉันไม่ได้อยากกินอาหารดังกล่าวนี้แต่อย่างใด แค่เพียงเป็นอาหารที่เคยชอบและบังเอิญมีอยู่ในตู้เย็นตอนนั้นเท่านั้นเองค่ะ ก็เป็นเรื่องเลย

#####

บทเรียนจากกรณีนี้ก็คือ เมื่อเราหันมากินผลไม้เป็นอาหารหลักแล้ว ก็ต้องระวังในการกินอาหารที่มีเนื้อสัตว์และไขมัน และต้องศึกษาให้ถ่องแท้ว่า สิ่งที่เรากินเข้าไปนั้นคืออาหารชนิดใดกันแน่ เป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดไหน เป็นโปรตีนเป็นไขมัน แร่ธาตุวิตามินอะไร อย่าเหมาหยวนว่านี่เป็นอาหารแบบสุขภาพ กินแล้วต้องถูกต้องต้องดีแน่ / ไม่ได้เลยค่ะ

อาหารผลไม้นั้นไปได้บ้างกับพืชผักและธัญพืช แต่…ไปไม่ได้อย่างสิ้นเชิงกับอาหารเนื้อสัตว์และไขมันค่ะ

ดังนั้น เมื่อตัดสินใจเลือกรักผลไม้แล้ว รักแล้วรักเลยค่ะ อย่าเหยียบเรือสองแคม ทั้งกินผลไม้ ทั้งรื่นรมย์กับเนื้อสัตว์ไขมัน กินผลไม้ให้เหมือนเรากินอาหารแต่ละมื้อนะคะ นั่นคือต้องกินเพื่อให้ได้พลังงานและสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ผลไม้ที่เรากินในแต่ละมื้อในปริมาณที่มากพอก็จะทำให้เรารู้สึกอยากงดเนื้อสัตว์ไปเองโดยอัตโนมัติเลยค่ะ

นั่นจึงเป็นเหตุที่มาหนึ่งที่ฉันมาถึงจุดที่ได้บอกกล่าวกับเพื่อนๆ ไปว่า “ฉันงดกินเนื้อสัตว์แล้ว” นั่นเองค่ะ

เอาละค่ะ เพื่อนๆ คะ ประสบการณ์ของฉันก็คือผลไม้จะไม่ทำให้เราผิดหวังหรือทำร้ายเราค่ะ เพราะเมื่อเราเลือกเค้าแล้ว เค้าจะทำให้เราอิ่มเอมจนลืมเนื้อสัตว์และอาหารมันๆ อื่นๆ ไปโดยไม่รู้ตัวเลยค่ะ

ขอบอกความจริงนี้ ขอบอกค่ะ ด้วยรัก J

This entry was posted in Food and drink, Health and wellness and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

