“น้ำตาล” พลังขับเคลื่อนชีวิต ขาดไม่ได้แต่เลือกได้


กระบวนการผลิตน้ำตาล ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต

กระบวนการผลิตน้ำตาล ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต

สวัสดีกันอีกครั้งนะคะเพื่อนๆ ทุกท่าน

วันนี้จะเริ่มด้วยการเสนอให้ลองพิจารณาดูข้อมูลเปรียบเทียบ 2 ชุดต่อไปนี้ค่ะ

ข้อมูลชุดที่ 1 ข้อมูลตัวเลขคุณค่าสารอาหารจากน้ำตาลทรายขาวและน้ำอ้อยคั้นสด 100 กรัม มีส่วนประกอบดังนี้

สารอาหาร              น้ำตาลทรายขาว                     น้ำอ้อยคั้นสด

-พลังงาน                387 กิโลแคลอรี่                          388.16 กิโลแคลอรี่

-คาร์โบไฮเดรต     99.98 กรัม                                   97.04 กรัม

-น้ำตาล                   99.80 กรัม (ซูโครส)                 95.17 กรัม (มีน้ำตาลซูโครสอยู่มากกว่าชนิดอื่นๆ)

-วิตามินบี 2            0.019 กรัม (2%)                       ไม่มีข้อมูล

-โปรตีน                 ไม่มีข้อมูล                                   0.95 กรัม

-แคลเซี่ยม              1.0 มก. (0%)                           39.61 มก.

-เหล็ก                     0.05 มก. (0%)                         1.3 มก.

-โปแทสเซียม         2.0 มก. (0%)                           148.0 มก.

-โซเดียม                1 มก.                                          60 มก.

-สังกะสี                  0.01 มก.                                  ไม่มีข้อมูล

ข้อมูลชุดที่ 2 ข้อมูลตัวเลขคุณค่าสารอาหารจากกล้วยและมันเทศประมาณ 100 กรัม ประกอบด้วย

สารอาหาร              กล้วย                                       มันเทศ

-พลังงาน                  100 กิโลแคลอรี่                     90 กิโลแคลอรี่

-คาร์โบไฮเดรต        22.8 กรัม                                 20.7 กรัม

-น้ำตาล                      12.2 กรัม                                4.2 กรัม

(ฟรักโตส 4.9 ก., กลูโคส 5.0 ก., ซูโครส 2.4 ก.)  (ฟรักโตส 0.7 ก. กลูโคส 1.0 ก. ซูโครส 2.5 ก.)

-ไขมัน                       0.4 กรัม                                  0.15 กรัม

-โปรตีน                    1.3 กรัม                                  2.0 กรัม

-เส้นใย                     3.1 กรัม                                  3.3 กรัม

-วิตามิน บี 6             20%                                         0.29 มก.

-วิตามินซี                4 มก. (17%)                            19.6 มก.

-วิตามินเอ               17%                                         961 มคก.

-เหล็ก                     1%                                           0.69 มก.

-แมกนิเซียม           8%                                           27 มก.

-โปแทสเซียม         422 มก.                                   475 มก.

-โซเดียม                 1 มก.                                       36 มก.

จากข้อมูลที่เห็นข้างบนนี้ ถามว่าน้ำตาลแบบต่างๆ จาก 4 แหล่งที่เรารับประทานเข้าไป คือ น้ำตาลทรายขาวกับน้ำตาลที่อยู่ในน้ำอ้อย (เราคงไม่กินหมดทั้ง 100 กรัม น้ำตาลทรายอย่างมากก็ 2-4 ช้อนชา เท่ากับประมาณ 5-10 กรัม น้ำอ้อยก็อาจจะประมาณ 30 กรัม คิดเป็นน้ำตาลยี่สิบกว่ากรัม) และน้ำตาลในกล้วยหอมและจากมันเทศนั้น “เหมือนกัน” หรือไม่?

คำตอบก็คือ”ไม่เหมือนกัน” ถูกไหมคะ? //

น้ำตาลทรายขาว หรือ refined sugar มีองค์ประกอบเป็นน้ำตาลที่เรียกว่า ซูโครส (น้ำตาลโมเลกุลคู่) 100% และเกือบไม่มีสารอาหารที่สำคัญอื่นใดเลย ส่วนน้ำตาลจากน้ำอ้อยคั้นสด และจากกล้วย ซึ่งถือเป็น whole-food sugar ที่มีองค์ประกอบทั้งซูโครส กลูโคส และฟรักโตส (สองชนิดหลังเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว) และมีสารอาหารอื่นๆ ที่สำคัญต่อร่างกายเราอีกจำนวนไม่น้อย

ดังนั้น น้ำตาลทรายขาวหรือซูโครสล้วนๆ กับน้ำตาลที่มากับน้ำคั้นอ้อยและจากผลไม้คือกล้วย ที่มีซูโครสรวมอยู่ด้วย แต่ยังมีน้ำตาลแบบอื่นอีก 2 ชนิด ร่วมกับสารอาหารอื่นๆ อีกจำนวนมาก จึงไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะระหว่างเมื่อเข้าสู่กระบวนการเผาผลาญเป็นพลังงาน หรือ Metabolism ให้ร่างกายนำไปใช้แน่นอนค่ะ

อย่างไรก็ตาม น้ำตาลมันคือพลังขับเคลื่อนชีวิต ไม่มีใครขาดน้ำตาลได้แน่นอนอยู่แล้ว (เหมือนรถยนต์ที่ขาดน้ำมันขับเคลื่อนไม่ได้) หลายคนคิดว่าตนเองนั้นได้อย่าขาดจากน้ำตาลไปแล้ว กินอะไรก็ไม่ใส่น้ำตาลเลย แต่จริงๆ แล้วคนเราก็ต้องกินน้ำตาลผ่านอาหารต่างๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ทุกวันเราต้องกินอาหารที่ให้พลังงานอย่างน้อย 1,200-2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ซึ่งในนี้ 50-80% เป็นคาร์โบไฮเดรต นั่นก็คือการกินน้ำตาลนั่นเอง…

พบว่ายังดีที่หลายคนพยายามหันไปรับประทานน้ำตาลที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลอ้อย ซึ่งก็ดูเหมือนจะมีแร่ธาตุสารอาหารมากขึ้น แต่โดยทั่วไปก็ยังเป็นน้ำตาลที่ผ่านขั้นตอนการต้ม-เคี่ยว-กลั่น-ปั่น-อบ อยู่ดีนั่นเองละค่ะ ท่านที่สนใจลองเสิร์ชไปศึกษาวิธีการทำน้ำตาลดูนะคะ เพื่อจะได้รับทราบที่มาที่ไปของน้ำตาลที่เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเราตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงปัจจุบัน

(ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏในบทความนี้เก็บรวบรวมจากอินเทอร์เน็ตค่ะ)

ก่อนจากไปขอย้ำว่า …จงกินน้ำตาลให้เพียงพอในแต่ละวัน อย่างดน้ำตาลจนร่างกายต้องขาดแคลนนะคะ มันอันตรายเป็นการตัดพลังชีวิตของตัวเองโดยแท้ น้ำตาลคือพลังแห่งชีวิตที่เราไม่สามารถขาดได้..จริงๆ ตามนี้เลยค่ะ.

แต่…เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะกินน้ำตาลแบบไหนแน่นอนอยู่แล้วนะคะ // ด้วยรัก สวัสดี ลาก่อนค่ะ///

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

One Response to “น้ำตาล” พลังขับเคลื่อนชีวิต ขาดไม่ได้แต่เลือกได้

  1. What i do not understood is in fact how you are no longer really a lot more smartly-preferred than you might be now.
    You’re so intelligent. You know thus considerably with regards to this topic, produced me personally believe it from numerous numerous angles.
    Its like women and men are not interested until it’s one thing to
    accomplish with Woman gaga! Your own stuffs outstanding.
    All the time maintain it up!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s