ท่องเที่ยวในประเทศ บุกลุยไปทุกหย่อมหญ้าที่อยากไปสัมผัส (2)

เที่ยวจังหวัดเลยตอนที่ 2 ว่าด้วยเส้นทางอาหารการกินระหว่างเที่ยว

เป็นครั้งแรกนะคะเพื่อนๆ ที่ฉันเขียนถึงอาหาร (และจะเขียนถึงที่พักด้วย) ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมา สองอย่างนี้เป็นไรที่ฉันมักมองข้ามไปเลย เพราะสนใจการสำรวจ เก็บบันทึกความงามแปลกใหม่ ของธรรมชาติระหว่างการเดินทางเสียเป็นสำคัญ

ที่ต้องมาเขียนถึงก็เนื่องจากมีสิ่งที่น่าสนใจ น่าประทับใจจดจำไว้ในใจตามประสาฉันนั่นแหละค่ะ

ก๊วนกลุ่มที่ไปท่องเที่ยวแบบผจญภัยด้วยกัน มักจะคุ้นชินกับการหายตัวไปของฉันกับเจ๊ (คุณนิมิต ศัลยา) คู่หูคู่ต่าง ระหว่างช่วงรับประทานอาหารมื้อเย็น เพราะเรามักจะช่วงชิงเวลาเอาไปนอนแทนเป็นประจำ… แต่เมื่อไม่นานมานี้เราก็ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่ ก็คือ พยายามหอบสังขารเข้าร่วมรับประทานอาหาร กับกลุ่มแก๊งให้ครบทุกมื้อ เพื่อจะไม่ตกข่าวและเหตุการณ์สำคัญในช่วงดังกล่าว แต่ก็ยังคงรับประทานเป็นมื้อเบาๆ เป็นสำคัญเพื่อถนอมพลังงานของร่างกายเอาไว้บุกลุยชื่นชมสิ่งที่จะได้พบเห็นระหว่างการเดินทางวันถัดไปค่ะ ค่ะ…

สำหรับ สสว. อย่างเรา การกินมากเป็นการทำลายพลังชีวิตตัวเองค่ะ

…เป็นเคล็ดนะคะเนี่ย ไม่รักไม่บอก/…

####

ความรู้สึกฉันนะคะ ขอบอกเลยค่ะว่าทัวร์จังหวัดเลยเที่ยวนี้ จัดอาหารและที่พักได้น่าประทับใจจริงๆ พูดในด้านอาหารการกินก่อน ตามความประทับใจฉันนะคะ ฉันเห็นว่าการจัดมีผ่อนหนักผ่อนเบาดีค่ะ ทำให้เราได้มีโอกาสสัมผัส ตั้งแต่อาหารแบบภัตตาคารหรู ร้านมีชื่อเสียงในท้องถิ่น จนถึงอาหารติดดินแบบพื้นบ้าน ของแท้ๆ กันเลย บอกได้ว่าได้รับความ ประทับใจน่าจดจำอย่างมาก

ตัวอย่างเส้นทางอาหารการกินเป็นดังต่อไปนี้ค่ะ

วันแรกและเมื่อหย่อนเท้าแตะพิษณุโลก ผู้นำทัวร์ที่น่ารักก็พาเราไปทานอาหารเช้าที่ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา เป็นร้านมีชื่อของจังหวัดพิษณุโลกค่ะ เราได้ทานอาหารอร่อยและได้ตื่นเต้นกับความเป็นมาของชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้ ไปพร้อมๆ กันค่ะ ก่อนที่จะนั่งรถตู้ชม ทิวทัศน์ข้างทางประมาณ 2 ชั่วโมงไปยังอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

ร้านก๋วยเตี๋ยว "ห้อยขา" มีชื่อของจังหวัดพิษณุโลก

ร้านก๋วยเตี๋ยว “ห้อยขา” มีชื่อของจังหวัดพิษณุโลก

จากนั้นเมื่อเราเดินทางต่อไปถึงจังหวัดเลย หลังจากได้เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ผีตาโขนที่วัดโพนชัย อำเภอด่านซ้าย ก็ไปทานมื้อกลางวันที่ร้าน ครัวอิ่มอุ่น ร้านอาหารแบบส้มตำไก่ย่าง ที่สามารถต้อนรับแขกชาวต่างประเทศได้เป็นอย่างดีด้วย ยืนยันว่าและอร่อยถูกปากทั้งไทยและเทศทุกคนจริงๆ

ร้านครัวอิ่มอุ่น

ทีมฝรั่งนับสิบมาทานอาหารที่ร้านนี้เช่นกันค่ะ

มื้อเย็นวันแรกนี้พิเศษมาก ระหว่างที่เรารอเพื่อเข้าชมคอนเสิร์ตวงดนตรีแจ๊ส วงใหญ่ จากประเทศ เนเธอร์แลนด์ ประชันกับวงดนตรีพื้นบ้าน ณ ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย คณะเราได้มีโอกาสชิมรส อาหารพื้นบ้านที่มีหลากหลายมาก ระหว่างที่เที่ยวชมงานออกร้านอาหารพื้นบ้าน และร้านค้า ของที่ระลึกของชุมชน ด่านซ้ายที่จัดอยู่กลางลานที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ขอบอกว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น และอิ่มอร่อยครบรสชาติค่ะ ภาพช่วงนี้ส่วนใหญ่อัพโหลดลงไว้ในข้อเขียนตอนที่ 1 ไปหลายภาพแล้วนะคะ เชิญย้อนไปดูประกอบด้วยก็ได้ค่ะ

DSC09684 DSC09690

เอาละค่ะ สำหรับเส้นทางอาหารในวันพรุ่งนี้ โปรดอ่านต่อในบล็อกถัดไปนะคะ มันมีเรื่องที่มีสเน่ห์น่าค้นหา ขณะที่ก็ให้ความรู้สึกแปลกใหม่จริงๆ ค่ะโปรดติดตามอ่านเพลินๆ นะคะ อยากให้ผ่อนคลายบ้าง ไม่อยากให้เครียดมากนัก

รักทุกท่านเสมอค่ะ/ ลาไปก่อนแล้วพบกันอีก///

This entry was posted in ecotourism., Food and drink, Travel. Bookmark the permalink.