การปรับสมดุลย์ใหม่ของร่างกายเมื่อเปลี่ยนอาหาร


สวัสดีค่ะ

วันนี้อยากเขียนถึงเรื่องที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพต่อค่ะ

ขนมครกเป็นอาหารว่างแบบปลอดเนื้อสัตว์ที่อร่อยมาก ใช้แป้งข้าวเจ้ากับกะทิเป็นหลัก

ขนมครกเป็นอาหารว่างแบบปลอดเนื้อสัตว์ที่อร่อยมาก ใช้แป้งข้าวเจ้ากับกะทิเป็นหลัก

เวลาได้ผ่านไปประมาณ 3-4 เดือนเห็นจะได้นะคะ จากที่ได้เขียนถึงการปรับเปลี่ยนนิสัยการกินใหม่ของตัวเอง (โดยเฉพาะที่ระบุถึงสิ่งที่ลดละเลิกกินเพิ่มเติมจากการเลิกกินเนื้อสัตว์ ซึ่งปฏิบัติมาก่อนหน้านั้นประมาณ 1 ปี)

ฉันยังคงรักษาวิถีการกินที่ปรับเปลี่ยนล่าสุด เช่นเลิกกินอาหารที่มีแป้งข้าวสาลีผสมอยู่ โดยเฉพาะขนมปัง เส้นบะหมี่ อุด้ง สปาเกตตี้ ทั้งหลายทั้งปวง พยายามเลี่ยงหากต้องกินก็ให้ปริมาณน้อยที่สุด ลดเลิกกะปิน้ำปลาปลาร้า อะไรพวกนี้ เป็นต้น รวมทั้งอาหารทอด อาหารมีน้ำมันต่างๆ

#####

มีสิ่งที่น่าสนใจอะไรเกิดขึ้นบ้างไหม? มีค่ะ

สภาพที่เด่นชัดสุดคือ… น้ำหนักตัวคงที่ ไม่ได้ลดลงไปจากที่ลดลงไปแล้วประมาณ 4-5 กิโล แต่มี สภาพของร่างกายที่ค่อยๆ เปลี่ยนไปที่เรารู้สึกเองได้ค่ะ ที่ชัดมากคือความรู้สึกว่าตัวของเราลีนขึ้น (lean) ไมใช่่เหี่ยวค่ะ รู้สึกได้ว่า ไขมันบริเวณคอ ไหล่ สะโพกบน (ยางรถยนต์รอบเอว) รวมทั้งที่ขาโดยเฉพาะบริเวณโคนขา หายไปจริงๆ สังเกตได้จากเวลาเราสวมใส่เสื้อผ้า บริเวณที่เคยตึงคับก็ไม่อีกแล้ว… เป็นต้น

ทุกๆ เช้าเมื่อเราตื่นขึ้นมา เรารู้สึกได้ว่า ร่างกายของเรากำลังแปรสภาพไปจากเดิมทีละน้อยทีละวันๆ ขณะที่ เราไม่ได้รู้สึกอ่อนระโหยโรยแรง หรือมีอาการโผเผผอมแห้งแรงน้อยลงไปแต่อย่างใดค่ะ แต่ละวันรู้สึกอิ่มตลอด และมีแรงที่จะตื่นลุกขึ้นอย่างกระปรี้กระเปร่าพอสมควร ตามวัยนะคะ (ไม่ถึงขนาดลุกขึ้นวิ่งเป็นฟืนเป็นไฟ)

สภาพที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ฉันนึกรู้ได้ว่า นี่แหละคือการปรับสมดุลใหม่ของร่างกายของเรา ระหว่างที่เรา ปรับเปลี่ยนอาหารไปจากเดิมนั่นเอง

อ้อ / มีสิ่งที่เกิดขึ้นอีกอย่างหนึ่งก็คือ อาการไอระคายคอได้ทุเลาลงไป จนไม่รู้สึกว่าทรมานอีกแล้วค่ะ ซึ่งอันนี้ก็ ไม่อาจยืนยันว่าหายไปเพราะอะไรนะคะ เพราะมีปฏิบัติการหลายอย่างนอกจากปรับอาหาร เช่นการเลิกเปิดพัดลมใส่ตัวเวลานอน ซึ่งทำเป็นประจำเป็นเวลานานต่อเนื่องตั้งแต่ครั้งที่ไปดูแลแม่ค่ะ

#####

ก็สรุปได้ว่า การปรับเปลี่ยนอาหารน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญของการปรับเปลี่ยนสมดุลของร่างกายใหม่ รวมทั้งน้ำหนักตัวของเราด้วย ในกรณีของฉัน เมื่อเลิกเนื้อสัตว์ ลดแป้งสาลี รวมทั้งน้ำมัน น้ำตาลลงให้เหลือน้อยที่สุด (ไม่อยากพูดว่าไม่กินสิ่งเหล่านี้เลย เช่น เวลาเราซื้อส้มตำไทยมากิน แม่ค้าก็อดไม่ได้ที่จะเหยาะน้ำตาลลงไปหน่อย เราก็กินเข้าไปถือว่าไม่ได้กินทุกวัน) น้ำหนักตัวก็จะอยู่ประมาณปัจจุบันบวกลบไม่มาก และสบายๆ บางครั้งยังรู้สึก กินอิ่มมากเกินไป กินจนพุงกางก็มีค่ะ แต่ตื่นเช้ามันก็หายไปเสียเป็นส่วนใหญ่

หากเราต้องการลดน้ำหนักตัว ลงไปมากกว่าปัจจุบัน เราก็จะต้องปรับนิสัยการกินและการออกกำลังกาย ตลอดจนการนอนพักผ่อนของเราต่อไปค่ะ

#####

ฉันยังมีเป้าหมายที่จะเอาน้ำหนักลงต่อไปอีกด้วยค่ะ เพราะน้ำหนักปัจจุบันยังหนักเกินไปสำหรับเข่า ที่เคยบาดเจ็บจะรองรับไหว สังเกตว่าพอเคลื่อนไหวมากๆ ก็ยังออกอาการอยู่เลยค่ะ ฉันยังต้องลดน้ำหนักตัวลงไป ให้ได้อีกประมาณ 2-4 กิโลกรัมจากน้ำหนักที่ลดลงมาแล้ว 4-5 กก. ค่ะ ยืนยันที่จะลดแบบธรรมชาติ ใช้เวลานานหน่อย แต่ขอให้เส้นกรา๊ฟไหลลงก็เป็นใช้ได้นะคะ

มีเรื่องที่น่าสนใจจะกลับมาเขียนแลกเปลี่ยนต่อไปนะคะ///

แล้วพบกันอีก Au revoir!

This entry was posted in อาหารปลอดเนื้อสัตว์, Health and wellness, plant_based_food. Bookmark the permalink.

One Response to การปรับสมดุลย์ใหม่ของร่างกายเมื่อเปลี่ยนอาหาร

  1. Pingback: การปรับสมดุลย์ใหม่ของร่างกายเมื่อเปลี่ยนอาหาร | EarthBounder

Leave a Reply

